Pages

This is default featured slide 1 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

This is default featured slide 2 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

This is default featured slide 3 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

This is default featured slide 4 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

This is default featured slide 5 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Tạo mục lục tự động trong word 2010 (p3) - tạo danh mục hình, danh mục bảng

Trước khi qua cách tạo danh mục hình, danh mục bảng mình xin bổ sung một tí về mục lục. Trong các phần trước mình tạo mục lục theo dạng có sẵn, ở đây mình xin nói thêm về cách tạo mục lục bằng tay. Với cách này các bạn có thể tạo mục lục theo định dạng của mình. Các bạn vào tab references , trong mục table of contents các bạn chọn insert table of contents.

Sẽ xuất hiện một hộp thoại

Tại đây các bạn có thể định dạng cho mục lục của mình như chọn kiểu hiện thị của mục lục, hiển thị mục lục tới cấp thứ mấy của đề mục ...
Như vậy coi như cũng ok rồi đấy. Các bạn cũng cần nhiêu đó là có thể tạo một mục lục tự động rồi.
Khi mình viết luận văn thì đòi hỏi có phần danh mục hình và danh mục bảng, những danh mục này có thể được tạo tự động và cũng giống nhau thôi. Chỉ khác ở định dạng Styles.
Sau đây mình sẽ trình bày về cách tạo danh mục hình, các bạn có thể làm tương tự cho danh mục bảng hay các danh mục khác.
Đầu tiên các bạn cần tạo một styles HINH, thật ra các bạn cũng có thể sử dụng các styles có sẵn, nhưng ở đây mình tạo styles HINH cho dễ sử dụng. Tại thẻ Home các bạn mở rộng nhóm styles để có hộp thoại xuất hiện. Trong hộp thoại các bạn chọn biểu tượng New styles


Các bạn đặt tên Styles là HINH và định dạng cho styles như kiểu chữ, vị trí ...
Giờ các bạn đã có thể tạo danh mục hình rồi. Các bạn vào tab References , chọn insert table of figure . Các bạn nên chọn format như hình để có danh mục đơn giản.

Các bạn tùy chỉnh định dạng cho danh mục hình, chú ý tới nút option. Các bạn chọn styles là HINH. Như vậy sau này với tên của hình bạn chỉ cần chọn style HINH thì tên hình của bạn sẽ được đưa vào danh mục.

Tương tự đối với danh mục bảng các bạn cũng tạo một styles BANG và làm tương tự.
Trong mục references mình thấy còn nhiều chức năng tạo danh mục tự động khác như danh mục Index, Table of Authorities, ... các bạn có thể tìm hiểu thêm. Sử dụng references sẽ giúp bạn tạo các danh mục tự động một cách nhanh chóng giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn.
Minhg hi vọng bài viết của mình sẽ giúp ích cho các bạn. chúc các bạn luôn vui.

Tạo mục lục tự động trong word 2010 (p2) - heading

Phần trước, mình tạo mục lục bằng cách đặt level cho các đề mục, trong phần này mình sẽ sử dụng tới các heading. Thật ra thì chủ yếu là mình muốn trao đổi với các bạn thôi, chứ phần này mình cũng đau đầu với nó lắm. Mong các bạn cùng góp ý.
Và phần này chủ yếu chúng ta sẽ mổ xẻ các heading, đặc biệt là phần Modify (thật ra thì mình cũng chỉ mò tới phần này thui à).
Đối với heading ngoài việc định level cho đề mục ra thì chúng ta còn có những định dạng khác : tạo phông chữ, đánh số, chọn tab, ... Chúng ta sẽ định dạng cho heading và sau này chỉ cần click chọn heading thì nó sẽ cho ta định dạng như thế. Khỏi mất công định dạng từng cái.
Để định dạng cho heading, đầu tiên các bạn chọn heading cần định dạng đã. Các bạn chọn tab Home trong nhóm Styles, click phải vào heading cần định dạng chọn Modify

Một hộp thoại Modify xuất hiện và các bạn có thể tùy chỉnh,

 Rồi giờ các bạn có thể vào format và điều chỉnh theo ý mình ha. Mình chỉ lưu ý vài định dạng mà mình hay dùng thôi.
1. Đặt level cho đề mục : sử dụng format heading mình có thể định level cho đề mục luôn. Chọn format vào mục paragraph, mở thẻ Indents and spacing, các bạn chọn level ở mục outline level.


2. Tách đoạn văn : vì mình có nhu cầu để cho tên chương ở đầu mỗi trang. Để làm được thì mình chọn format vào mục paragraph , mở thẻ line and page break , click vào ô page break before. Vậy là xong mỗi khi bạn chọn heading này thì nó sẽ tự động đứng ở đầu trang.

 3. Đánh số đề mục : bạn có thể đánh số tự động trong cho đề mục trong mục numbering. Các bạn chọn Define new number format và định dạng cách đánh số theo ý mình.

Nhưng mình gặp vấn đề ở phần này, đó là khi mình tự động đánh số cho mục ví dụ như mục I có các mục cấp dưới như I.1, thì sau đó mình định dạng heading thì nó sẽ tự động là I.2, I.3 ... nhưng khi sang mục II. thì nó lại trở lại I. mình cũng chưa biết làm sao, bạn nào biết thì cho mình thỉnh giáo nha, chứ giờ thì mình vẫn dùng tay mà sửa lại hix.
Còn nhiều định dạng khác nữa, các bạn có thể tự khám phá thêm há. Mình thì dùng nhiêu đây để định dạng cơ bản cũng được rồi.
Phần này mình chia sẻ về phần heading trong tạo mục lục tự động. Công cụ của word còn nhiều tính năng thú vị khác nữa, trong phần sau mình sẽ chia sẻ với các bạn về tạo danh mục hình, danh mục bảng. Và sẽ chốt lại chủ đề tạo mục lục tự động luôn. 

Tạo mục lục tự động trong Word 2010 (p1)

Trong lúc viết luận văn tốt nghiệp mình mới biết là trong word có chức năng tạo mục lục tự động (mặc dù là đã phổ biến rùi :( ). Mình nghĩ là sẽ có nhiều bạn có nhu cầu sử dụng nhưng ngại tìm hiểu. Mình đăng bài này với những kinh nghiệm của bản thân mình, chỉ vài bước đơn giản nhưng cũng đủ để sử dụng chức năng này rùi. Mong các bạn ủng hộ :)
Đầu tiên chúng ta cần một văn bản đã soạn xong, đã định các đề mục.



 Quét chọn đề mục, mở tab references , trong nhóm table of content chọn add text , sau đó chọn level cho đề mục.
Level lựa chọn sẽ theo cấp độ đề mục trong bài của bạn.


Sau khi đã chọn level cho các đề mục, chọn vị trí của mục lục.Vào references chọn table of content, chọn dạng mục lục.

Khi đó chúng ta sẽ có được một mục lục
Sau đó nếu bạn có thay đổi gì trong văn bản như thêm văn bản , chèn hình , chèn đề mục ... để cập nhật lại số trang và các đề mục bạn click chọn vào mục lục và chọn biểu tượng update table.
Để dễ dàng theo dõi văn bản cũng như các đề mục bạn có thể chọn tab View , click chọn ô Nevigation. Một mục lục bên sẽ xuất hiện để bạn theo dõi văn bản.
Với bản này bạn có thể click vào từng mục để đi đến mục mà bạn cần chỉnh sửa.
Với những bước trên các bạn đã có thể tạo cho mình một mục lục tự động rồi. Ngoài ra, các bạn còn có thể tạo các heading thay vì chọn các level cho các đề mục. Phần heading còn có nhiều modify nữa, mình sẽ up tiếp ở phần 2 nha.